Tắt Quảng Cáo (X)

Hướng Dẫn Khôi Phục Dữ Liệu Đã Bị Xóa - Phục Hồi Dữ Liệu Bị Ghost , Format Nhầm

Sẽ thật đen đủi nếu như dữ liệu quan trọng trên máy tính của bạn đang làm việc bị xóa nhầm hoặc bạn thực hiện thao tác Ghost lại máy để hệ thống hoạt động ổn định và tăng tốc hơn, nhưng không hiểu vì lý do gì bạn đã chọn nhầm phân vùng ổ cứng khi Ghost, điều này đã làm mất hết dữ liệu trên ổ đĩa. Vậy làm thế nào thế khắc phục dữ liệu bị xóa nhầm, Ghost nhầm phân vùng ổ cứng? Bài viết này mình sẽ giới thiệu các phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay cho những bạn đang quan tâm tới vấn đề này. Mời các bạn dõi theo bài viết.

Tại sao có thể khôi phục dữ liệu đã bị xóa???

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao dữ liệu đã xóa còn phục hồi được? Nếu như bạn xóa theo cách thông thường (Delete hay Shift+Delete) thì dữ liệu vẫn chưa bị xóa hoàn toàn khỏi ổ cứng mà nó chỉ xác nhận rằng vùng dữ liệu này đã được “đánh dấu” là đã xóa mà thôi. Khi bị dữ liệu khác ghi đè lên thì nó mới bị mất hoàn toàn, chính vì thế mà chúng ta vẫn có thể khôi phục dữ liệu lại được.


Phần mềm khôi phục dữ liệu miễn phí.

Trên mạng thì có vô số các phần mềm có cùng chức năng phục hồi dữ liệu, nhưng đa phần là không thực sự hiệu quả cho lắm. Mình sẽ giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng một số phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay, các bạn có thể lựa chọn để sử dụng cho mục đích của mình nhé.

Mình lưu ý với các bạn là chỉ nên sử dụng những Phần mềm miễn phí trong trường hợp dữ liệu của bạn mới bị xóa, còn các trường hợp như ghost nhầm, hay là bị mất luôn partition thì không nên sử dụng phần mềm miễn phí này vì sẽ rất khó để phục hồi lại được mà bạn cần sử dụng đến những phần mềm trả phí (mình sẽ hướng dẫn sau các phần mềm miễn phí này).
Recuva
Một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu miễn phí tốt nhất phải kể đến Recuva của hãng phần mềm uy tín Piriform. (cung cấp bản miễn phí và trả phí).
Tải phần mềm Recuva: Linh tải

Lý do bạn nên sử dụng Recuva.
  •      Phục hồi dữ liệu đã xóa nhanh chóng.
  •          Phục hồi dữ liệu từ ổ cứng hỏng hoặc bị format nhầm.
  •         Khôi phục nhanh email đã bị xóa.
  •         Phục hồi dữ liệu thẻ nhớ, máy nghe nhạc…
  •          Khôi phục tài liệu văn phòng như Word, Excel.
  •          Khôi phục hình ảnh.
  •     Xóa dữ liệu vĩnh viễn mà không thể phục hồi được

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Recuva.


Sau khi tải về các bạn bắt đầu cài đặt, nháy đúp chuột hoặc nhấn chuột phải chọn “Run as administrator” > chọn Tiếng Việt cho dễ sử dụng nhé.




Sau khi cài đặt xong, bạn mở chương trình lên và làm như sau: Nhấn “Tới” để bắt đầu thiết lập quét dữ liệu.




Bước tiếp theo, chọn kiểu file mà bạn muốn phục hồi. Nếu muốn phục hồi tất cả thì tích vào ô “All Files” nhé. Nhấn “Tới” để đi tiếp.

Nếu bạn nhớ vị trí ổ đã xóa dữ liệu thì tích vào (ví dụ bạn đã xóa dữ liệu trong thùng rác thì tích vào dòng”Trong thùng rác”). Hoặc bạn đã xóa dữ liệu đó trong ổ D thì tích vào dòng “vị trí đặc biệt” và lựa chọn ổ đó.




Tại đây sẽ có 2 chế độ quét cho bạn, nếu bạn tích vào ô “Bật quét sâu, kĩ hơn” để quét kỹ hơn, ngược lại nếu không đánh dấu tích vào đó thì nó sẽ ở chế độ mặc định, tức là chế độ quét nhanh.

Tips:Bạn nên sử dụng chế độ quét nhanh trước, nếu không phục hồi được dữ liệu thì hãy chuyển qua quét kĩ. Vì chế độ quét kĩ sẽ mất khá nhiều thời gian.



Quá trình quét sẽ phụ thuộc vào số lượng dữ liệu mà bạn đã xóa, khi quét xong nó sẽ liệt kê như sau:
  •          Màu xanh lá cây: Dữ liệu đã được khôi phục hoàn toàn.
  •          Màu đỏ: Không thể khôi phục được.
  •          Màu vàng: Khả năng phục hồi dữ liệu bị xóa là thấp.




Bây giờ bạn muốn phục hồi file hay tập tin nào thì tích vào trước nó sau đó nhấp vào “Phục hồi” để bắt đầu khôi phục lại dữ liệu nhé.



Ngoài ra bạn có thể chọn các ổ đĩa khác nhau để quét rất dễ dàng.



Giao diện bằng Tiếng Việt rất dễ sử dụng nên có lẽ mình sẽ hướng dẫn tới đây thôi nhé.
Tips:Ví dụ dữ liệu cần khôi phục ở ổ D: thì trong quá trình lấy lại bạn nên thiết lập nơi lưu là ổ E, F..Hoặc bạn có thể sử dụng USB hay ổ cứng ngoài để lưu dữ liệu phục hồi, việc này vừa đảm bảo an toàn cho dữ liệu vừa tăng tốc quá trình phục hồi. Bạn có thể áp dụng cho tất cả các phần mềm phục hồi dữ liệu chứ không riêng gì recuva nhé.


Phần mềm phục hồi dữ liệu trả phí

Recover my Files

Phần mềm phục hồi dữ liệu này mình cũng rất hay sử dụng và thấy nó cũng rất hiệu quả. Tính năng chính hỗ trợ người dùng như: Khôi phục tập tin đã bị xóa, khôi phục email, khôi phục ảnh, khôi phục mp3, video, file .zip, .rar…và hỗ trợ khôi phục nhiều định dạng tập tin khác.
Download Recover My Files:  Link tải
Phục hồi dữ liệu với Recover My Files
Sau khi tải về các bạn tiến hành cài đặt chương trình, quá trình cài đặt rất dễ chỉ Next > Next là xong nên mình sẽ không hướng dẫn nữa nhé.
Cài xong thì bạn mở chương trình lên, tại giao diện chính sẽ có 2 lựa chọn cho bạn đó là khôi phục file (Recovery Files) và phục hồi driver (Recovery a Driver).
Chúng ta đang cần phục hồi dữ liệu của các tập tin, file nên sẽ lựa chọn “Recovery Files” và nhấn Next để đi tiếp



Bước tiếp theo là bạn hãy chọn ổ mà bạn muốn phục hồi và nhấn “Next” để tiếp tục.


Sẽ có 2 lựa chọn cho bạn đó là:

·         Search for deleted files: Tìm kiếm cho các tập tin bị xóa
Sau khi chương trình chạy xong thì nó sẽ liệt kê các file nó tìm được ở cột bên trái và bây giờ bạn muốn phục hồi file nào thì tích vào là chọn lưu lại file sang ổ khác là được.



 Hoặc bạn có thể tìm kiếm file đã xóa theo định dạng file, theo ngày tháng đã xóa…




Cuối cùng là bạn tích vào file muốn phục hồi và nhấn vào “Save Files” và nhấn vào “Browse..” để chọn nơi lưu trữ cho file sẽ phục hồi. 


  Search for deleted files, then search for selected ‘Lost Files” type : Tìm kiếm các tập tin bị xóa, sau đó tìm kiếm các lựa chọn ‘Lost Files “loại (khuyên dùng).
Bạn có thể chọn nhiều định dạng cùng một lúc và điều chỉnh tốc độ khôi phục, tốc độ càng chậm thì quét càng kỹ nhé. Nếu là dữ liệu quan trọng thì mình khuyên nên chọn chế độ chậm nhất, chấp nhận mất thời gian để đổi lấy cơ hội phục hồi dữ liệu đã mất



Sau đó làm tương tự như hướng dẫn bên trên, cũng không có gì là khó hiểu đúng không. 

P/s: các bạn nhấn vào link it-channel.blogspot.com để theo doi nhiều bài viết hay nhớ nhé.







SHARE

Unknown

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét: