Tắt Quảng Cáo (X)

Hướng dẫn chuẩn đoán và xử lý lỗi màn hình xanh trên Windows


Lỗi màn hình xanh có lẽ là một cơn ác mộng của bất cứ người dùng kể cả những kỹ thuật viên và người dùng lâu lắm cũng không ngoại lệ.Nếu như với các kỹ thuật viên lâu năm thì có lẽ ai cũng có cách giải quyết riêng của mình. Lên hôm nay mình xin chia sẽ cách chuẩn đoán lỗi màn hình xanh trên windows và cách xử lý lỗi màn hình xanh cho những ai còn đang mơ hồ, có gì thiếu sót xin các bác kỹ thuật bỏ qua cho e. Bài viết này khá dài lên các bạn lên đi pha 1 tách cafe trước khi đọc


.
Lỗi màn hình xanh thì có thể sảy ra trong bất kỳ trường hợp nào cả lỗi phần cứng và phần mềm đều có thể gây ra lỗi màn hình xanh.

Mình sẽ xét đến trình trạng khi bị lỗi màn hình xanh.là khi bạn đang sử dụng hay là chỉ cần bật máy lên là bị hoặc là bật phần mềm lên bị, bật nặng máy lên là bị.....v..v.v.

Đầu tiên khi bị đang dùng mà bụp 1 phát có cái màn hình xanh hiện ra trước mặt bạn. thì với những người chưa biết gì về máy tính thì luống cuống seach google, người có kinh nghiệm hơn 1 chút thì lại nhìn kỹ xem trên màn hình nó có chữ gì rồi lại lên mạng seach xem những từ đó có ý nghĩa gì..tất cả  những việc làm đó  tốn khá nhiều thời gian



Khi lỗi màn hình xanh xuất hiện thì việc đầu tiên các bạn cần làm là reset lại máy tính.

Nếu khi reset lại máy mà vẫn vào windows làm việc bình thường được thì có thể khi bị lỗi đó máy tính của bạn có thể bị tràn ram, xung đột phần mềm, dẫn tới việc máy bị màn hình xanh

Khi mà máy tính của bạn khởi động lên mà thi thoảng lại bị tiếp thì chúng ta sẽ phải xem xét lại các thiết bị như RAM lỗi, HDD của bạn bị bad, hay card màn hình của bạn lỗi..v..v.

Vậy lên chúng ta tiếp tục đi vào chi tiết của cách làm và hướng xử lý nào.


  • Thứ 1 : nếu như việc chúng ta khởi động lại máy mà hiện tượng màn hình xanh vẫn cứ tiếp tục diễn ra thường xuyên thì chúng ta lên cài đặt lại hệ điều hành.




Vì sao mình lại bảo lên cài đặt lại hệ điều hành. bởi lý máy bạn sau 1 thời gian sử dụng có thể bạn đã dính quá nhiều rác, virus, các phần mềm không liên quản, không sử dụng  dẫn tới hiện tượng xung đột phần mềm, xung đột hệ thống..v.v. dẫn tới việc máy hay bị màn hình xanh.Nhất là các chị em phụ nữ khi cài đặt phần mềm thì sẽ không để ý các phần mềm bị đính kèm các chương trình. Vậy nên hãy cứ bình tĩnh copy lại các dữ liệu quan trọng rồi hãy tiến hành cài đặt lại hề điều hành .


  • Thứ 2: Cài đặt hệ điều hành tương thích với máy tính của mình. 





Vì sao mình lại mình lại liệt kê việc cài hệ điều hành tương thích vào mục này, vì sao nó lại liên quan đến việc bị màn hình xanh, mình sẽ giải thích việc này như sau.Việc các máy đời mới ra hiện này hầu như laptop sử dụng cpu thế hệ 6 trở lên (skylake) đã rất ít máy còn hỗ trợ việc bạn cài windows 7 nữa. Nếu như bạn cố tình cài windows 7 sẽ dẫn tới việc máy bạn không được cài đặt hết driver.trong việc sử dụng máy đôi khi nó bị lỗi màn hình xanh là điều khó tránh khỏi được.

Vậy lên hãy kiểm tra xem máy bạn còn hỗ trợ những windows nào hãy vào trang chủ của nó nhé.;) .Nếu như 2 bước trên bạn làm mà vẫn không được thì chúng ta hãy kiểm tra kỹ hơn các phần cứng nhé..Tiếp theo mình sẽ hướng dẫn các bạn test phần cứng nào

  • Thứ 3: Kiểm tra lại RAM



RAM ( Random Access Memory ) bộ nhớ máy tính, thông thường kể cả những người mới vào nghề thì cũng chỉ liên tưởng việc ram nó chỉ ảnh hưởng tới bộ nhớ và nếu nó lỗi thì máy tính sẽ không lên được hình rồi, làm gì có truyện màn hình xanh.


Vâng thưa các bạn, các bạn nói cũng không sai, Việc RAM lỗi không lên hình là đúng, hiển nhiên là đúng rồi, Nhưng mà " Thiếu " . Các bạn có thể nhìn thấy trên các RAM còn có các chip nhớ. từ  8 đến 16 chip nhớ được đính trên 2 mặt của RAM. Việc lỗi 1 trong số các chip nhớ rất dễ đến hiện tượng bị màn hình xanh khi các bạn đang sử dụng mà chip nhớ đó không đọc được dữ liệu.

Để mình lấy ví dụ điển hình của việc lỗi chíp nhớ RAM này : Các bạn không thể cài đặt đươc các phần mềm nào thêm hoặc đơn giản như việc các bạn bật chrome hoặc coccoc lên mà trình duyệt của bạn cứ đứng yên không chạy hoặc thậm chí là mất luôn. Khi bạn cài đặt lại sẽ không thể cài đặt được bằng bất kỳ cách nào -> đó chính là hiện tượng của lỗi ram

Để chính xác hơn nữa thì các bạn có thể test ram trực tiếp trên Windows hoặc là sử dụng phần mềm Memtest 86 trên các usb boot




Nếu như sử dụng Memtest mà cho ra kết quả đỏ thế này thì chứng tỏ máy của bạn đang bị lỗi ram nhé.


  • Thứ 4 :Ổ cứng bị bad sector

Một công việc kiểm tra phần cứng nữa là chúng ta cần kiểm tra kỹ đó là việc ổ cứng của chúng ta. Việc ổ cứng bj bad sector cũng là một trong số nguyên nhân dẫn tới việc bị màn hình xanh. Điển hình việc đó là việc khởi động máy tính vô cùng chậm chạp , lên tới màn hình có thể bị màn hình xanh .




Trên internet hiện nay có rất nhiều phần mềm có thể giúp ta kiểm tra được sức khỏe ổ cứng của bạn như. Hard Disk sentinel, Ctytal disk info, HDtune, hay các công cụ trong bộ USB Boot như hdd regenerator..vv..Việc chúng ta sử dụng ổ cứng cơ truyền thống thì việc bị bad sector ổ cứng là việc diễn ra bình thường. Trong trường hợp này thì mình tư vấn các bạn tốt nhất là lên thay 1 ổ cứng khác để sử dụng ổn định hơn.


  • Kiểm tra lại card màn hình :

Tiếp đến là vấn đề mà mình hay làm bước đầu tiên đó là kiểm tra card màn hình..Vì card màn hình (VGA) dùng để xử lý tín hiệu hình ảnh, nên việc card hình lỗi sẽ dẫn tới việc màn hình của bạn bị màn hình xanh



Dấu hiệu nhận biết của việc lỗi card màn hình, với lỗi nhẹ thì các bạn khi chạy nhiều ứng dụng liên quan đến hình ảnh như you tube, video.v..v 1 thời gian sẽ bị hiện tượng đứng hình, sọc màn, và màn hình xanh, Đối với những card hình bị lỗi nặng hơn sẽ dẫn tới hiện tượng khởi động không lên màn hình. Nếu như máy tính bàn của bạn có card hình mà hay bị màn hình xanh thì hãy thử tháo chiếc card màn hình đó ra và chạy xem máy có bị màn hình xanh nữa không nhé.

Tóm lại việc lỗi màn hình xanh có cả nguyên nhân từ phần cứng tới với phần mềm. các bạn hãy kiểm tra các bước sau:

  • Tháo card màn hình ( máy desktop) nếu thấy các hiện tượng miêu tả ở trên
  • Cài đặt lại Hệ điều Hành
  • Kiểm tra RAM xem có bị lỗi chíp nhớ hay không có thể sử dụng memtest 86 hoặc test trực tiếp trên Windows 
  • Kiểm tra bad sector ổ cứng
  • Còn 1 trường hợp ít xảy ra nữa là ván đề do mainboard, nên m không đề cập tới đây

Nếu như các bạn còn ý kiến hãy giúp mình bình luận dưới cuối bài viết để mình có thê chỉnh sửa và bổ xung kiến thưc.
Các bạn có thể đón đọc thêm các bài:
























SHARE

trannam

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét